ศูนย์บริการและจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างครบวงจร

เริ่มที่นี่... สบายครบทุกเรื่องสร้างบ้าน

เอสซีจี โฮมโซลูชั่น เชียงใหม่ (แม่ริม)
โทร. สอบถามข้อมูลได้ที่

0 5386 0882

Inspired by HOME MART:ห้องน้ำไร้กลิ่น

วันที่ประกาศ 30-07-2012

หากพูดถึงกลิ่นเหม็นในห้องน้ำคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นปัญหาที่หลายบ้านล้วนพบเจออยู่บ่อยครั้ง และแม้บางครั้ง และแม้บางครั้งจะพยายามหาทางแก้แต่กลิ่นก็ยังไม่หายไป จนไม่แน่ใจว่า สาเหตุนั้นมาจากไหน เรามาลองดูกันว่า กลิ่นไม่พึงประสงค์นี้มาจากช่องทางใดได้บ้าง และจะแก้ปัญหาได้อย่างไร

ตะแกรงดักกลิ่น

ตะแกรงดักกลิ่น หรือ Floor Drain ที่เราเห็นอยู่บนพื้นห้องน้ำทั่วไป หลายคนอาจมองว่าเป็นแค่ท่อระบายน้ำ บางคนอาจถึงกับเปิดฝาตะแกรงออก เพื่อให้น้ำไหลลงท่อได้เร็วขึ้น แต่จริงๆ แล้วหลายครั้งที่กลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำ อาศัยช่องทางนี้เข้ามาโดยที่เราอาจไม่รู้ตัว เพียงแต่เราหันมาเลือกใช้ตะแกรงดักกลิ่นให้เหมาะสม ก็จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นไปได้มาก ควรเลือกตะแกรงดักกลิ่นแบบที่มีน้ำขังในถ้วย คือ อาศัยหลักการบล็อกกลิ่นซึ่งมีมวลเป็นอากาศไม่ให้ผ่านขึ้นมาได้ และหมั่นทำความสะอาด ตรวจสอบให้มีน้ำในถ้วยอยู่เสมอ

ตรวจสอบสุขภัณฑ์ที่ติดตั้งไว้

สุขภัณฑ์ที่เราใช้อยู่ ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นำพากลิ่นให้เข้ามาได้ เพราะเป็นจุดที่ช่างติดตั้งมักละเลยการใส่ปะเก็นกันซึมหรือปะเก็นกันกลิ่น ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มักจะมาพร้อมกับชุดติดตั้งสุขภัณฑ์

ลักษณะของปะเก็นนี้มีเนื้อเหมือนขึ้ผึ้งเหนียวๆ เป็นรูปวงแหวนขนาดพอดีกับท่อระบายน้ำของโถสุขภัณฑ์บางคนอาจเรียก ปะเก็นขี้ผึ้ง จะติดตั้งในบริเวณแนวรอยต่อระหว่างท่อระบายที่ออกจากโถสุขภัณฑ์กับท่อระบายน้ำที่ฝังรออยู่ที่พื้นซึ่งหากไม่ติดตั้งปะเก็นนี้ ก็จะทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้

ท่อน้ำทิ้ง

ทุกท่อน้ำทิ้งเป็นจุดที่มีโอกาสที่กลิ่นจะย้อนกลับขึ้นมาได้ ดังนั้น ในท่อน้ำทิ้งต่างๆ ควรติดตั้ง P-trap ไว้ ซึ่ง P-trap หรือ U-trap คือท่อ PVC ที่โค้งงอ (เหมือนใต้ซิงค์ล้างจาน)หลักการทำงานจะคล้ายกับตะแกรงดักกลิ่น คือ จะต้องมีน้ำขังอยู่ในส่วนที่โค้งงอนั้น เพื่อกันอากาศและกลิ่นภายในท่อขึ้นมา

ท่ออากาศ

หากทำอย่างไร กลิ่นในห้องน้ำก็ยังไม่หายไป ไม่ว่าจะแก้ปัญหาในจุดต่างๆ แล้วก็ตาม อีกจุดนึงที่ควรตรวจสอบ คือ ตรวจดูว่ามีการติดตั้งท่ออากาศหรือไม่ เพราะหากไม่ได้ติดตั้ง เมื่อเรากดชักโครกหรือราดน้ำลงในโถสุขภัณฑ์ อากาศที่อยู่ภายในถังบำบัดจะดันกลับขึ้นมาตามท่อระบายน้ำ และมาออกที่ตะแกรงระบายน้ำที่พื้น หรือที่คอห่านของโถสุขภัณฑ์ แต่หากมีการติดตั้งแล้ว ท่ออากาศนี้ก็จะทำหน้าที่ในการช่วยระบายอากาศ ไม่ให้อากาศดันกลับขึ้นมาได้

จะเห็นว่าช่องทางที่จะเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำนั้นมีหลายช่องทาง ดังนั้นหากเกิดปัญหา เราควรลองตรวจสอบจุดต่างๆ และแก้ไขให้ตรงจุด เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ห้องน้ำไร้กลิ่น ที่ไม่ทำให้เจ้าของบ้านต้องรำคาญใจอีกต่อไป



ที่มา : http://www.homemart.co.th/hometips_detail.asp?id=1134&parentid=0&ln=

ข่าวกิจกรรมอื่นๆ

ดูข่าวกิจกรรมทั้งหมด

งานสัมมนาเทคนิคการติดตั้งฝ้ายิปซัม

วันที่ประกาศ 20-08-2013

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2556 ที่ผ่านมา โฮมโซลูชั่นเซ็นเตอร์ ที่ โฮมมาร์ท แม่ริม (ตั้งหง่วงเซ้ง) ได้มีการจัดสัมมนาในหัวข้อ “เทคนิคการติดตั้งฝ้ายิปซั่มอย่างมืออาชีพ” ซึ่งมีทางพี่ช่างที่เข้ามาใช้บริการที่ร้านอย่างต่อเนื่อง โดยพี่ช่างให้ความสนใจและเข้าร่วมสัมมนาดังกล่าวฯกันอย่างคับคั่ง โดยภายในการสัมมนาทางวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจาก SCG ได้มีการแนะนำผลิตภัณฑ์ และเทคนิควิธีการติดตั้งฝ้ายิปซั่มอย่างถูกต้องให้กับพี่ช่าง

บรรยากาศงานเสวนา ทำห้องน้ำ นับจากศูนย์ ที่ HSC แม่ริม จ.เชียงใหม่

วันที่ประกาศ 08-06-2013

จัดงานเสวนา “ทำห้องน้ำ นับจากศูนย์” ขึ้น เพื่อให้ความรู้กับลูกค้าเจ้าของบ้านที่ไม่ได้มีพื้นฐานเกี่ยวกับการทำห้องน้ำมาก่อน สามารถเข้าใจการทำห้องน้ำในแบบง่ายๆ

บทความ

ดูบทความทั้งหมด

Inspired by HOME MART:ฉนวนชวนรู้

วันที่ประกาศ 27-11-2012

ย่างเข้าสู่หน้าหนาว อากาศเริ่มปลอดโปร่งเย็นสบาย แต่ใครที่ยังรู้สึกว่าบรรยากาศภายในบ้าน ดูสลัวๆ และไม่ปลอดโปร่ง ลองมาทำบ้านให้โปร่งสบายกันดูดีกว่า หลังคาโปร่งแสง การนำแสงธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้าน ทำให้บ้านดูโปร่งและสว่างยิ่งขึ้น โดยอาจเลือกใช้วัสดุจำพวกแผ่นโปร่งแสงมาใช้ ซึ่งปัจจุบันมีการผลิตแผ่นโปร่งแสงลอนมาตรฐานที่สามารถใช้ร่วมกับกระเบื้องหลังคาลอนต่างๆ ได้ อีกทั้งยังมีสีสันให้เลือกหลากหลาย

ตกแต่งบ้านอย่างไร.....ให้น่าอยู่

วันที่ประกาศ 21-08-2014

จะจัดตกแต่งบ้านอย่างไร???.......ให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น



บริษัท ตั้งหง่วงเซ้ง ไทยโฮมมาร์ท จำกัด
เลขที่ 209 หมู่ 1 ถนนเชียงใหม่-ฝาง ตำบลริมเหนือ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 05386 0882

หน้าหลัก | เกี่ยวกับเรา | สินค้าและบริการ | เอสซีจี โฮมโซลูชั่น | โปรโมชั่น | ข่าวและบทความ | ติดต่อเรา

เอสซีจี โฮมโซลูชั่น เชียงใหม่ (แม่ริม)
โทร. 0 5386 0882

เปิดบริการจันทร์ - เสาร์ ตั้งแต่ 8.00 - 17.30 น.